Pomodoro

Pomodoro
Photo from https://www.flickr.com/photos/lucamascaro/4975166968

manage interruption อย่าให้ อย่าให้ interruption manage เรา

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้อ่าน หนังสือ working from fucking home ของ Alexey Krivitsky หนึ่งในคำแนะนำคือ ถ้ามีปัญหาเรื่องการ focus กับงานให้ลองใช้ Pomodoro ดู

Working from (fucking) home

ผมเคยฝึกใช้ pomodoro อยู่พักนึงเมื่อประมาณเกือบ 10 ปีก่อน โดย pomodoro คือ การ focus กับงานเป็นเวลา 25 นาทีโดยไม่หยุด แล้วพอครบปุ๊บ ก็จะหยุดพักทันที 5 นาที (short break) ถ้าทำได้โดยไม่โดนขัดจังหวะเลย ถือว่ารักษาปอม (pom) เอาไว้ได้

ตอนที่ผมเริ่มฝึกช่วงนั้น เป็นช่วงที่งานหนักหน่วงเลยทีเดียว ช่วงนั้นผมเป็น senior programmer แล้วโดน inturrupt บ่อยเพราะผมคุ้นเคยกับ product นั้นที่สุด ณ ตอนนั้น ทำให้มีคนมาถามเยอะ พอโดนขัดจังหวะบ่อย ๆ ผมพบว่า ตอน standup meeting ผมเริ่มนึกไม่ออกว่าเมื่อวานทำอะไร หนัก ๆ เข้า เริ่มจำไม่ได้ว่าอาบน้ำถูสบู่ยัง หนักสุดคือเอาโฟมล้างหน้ามาแปรงฟัน สมาธิผมช่วงนั้นแย่มาก ๆ ผมคิดว่าผมน่าจะเป็นคนที่แพ้ทางเรื่อง multitask จริงๆ

พอผมฝึก pomodoro ผมพบว่าการทำแบบนี้ได้ข้อดี 3 อย่าง คือ

  1. เราได้ใช้ทั้งสมองส่วนวิเคราะห์ (ตอนทำงาน) และสมองส่วนสร้างสรรค์ (ตอนพัก) อย่างเหมาะสม
  2. เราได้ฝึกที่จะควบคุมการขัดจังหวะที่เกิดขึ้น ทั้งการขัดจังหวะจากภายนอก (คนอื่นมาขัดจังหวะเรา) และการขัดจังหวะภายใน (เราเสียสมาธิเอง) พอทำได้นาน ๆ ร่างกายจะเริ่มชิน แล้วเราจะรู้จังหวะ และทำให้วางแผนงานได้แม่นยำขึ้น
  3. เพื่อนร่วมงานจะเห็นเราเป็นคนเป๊ะมาก เพราะเวลาเค้ามาขัดจังหวะ ถ้ามาต้นปอม ผมก็ทิ้งปอมนั้นแล้วหันไปตอบเค้าเลย แต่ถ้าเค้ามาปลาย ๆ ปอม จะได้ยินผมขอว่าขออีกซัก 8 นาทีได้ไหม? แล้วหลังจาก 8 นาที ผมก็ไปหาเค้าทันที ทำให้เพื่อน ๆ ในทีมรู้ว่า เวลาผมขอ 8 นาที ผมหมายความแบบนั้นจริง ๆ

คิดได้ดังนี้ก็ลองเอามาทำใหม่ดีกว่า ว่าแล้วก็หา app ก่อน ค้น ๆ ดูเจอ app ของใน iOS ชื่อ Plantie มีจับเวลาได้ ตาม pomodoro และมี gamification หน่อย ๆ ตรงที่รักษาปอมได้ มีแจก coin เพื่อไปปลูกต้นไม้ถัดไป :)

ใครอยากลองเพิ่มสมาธิตอนทำงาน ลองทำดูนะครับ ได้ผลอย่างไรมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ ขอให้คนอ่านสุขภาพแข็งแรง!

Further reads

POMODORO - The "Tick-Tock" way to Boost Productivity !

Read more

จักระกับระบบประสาท

จักระกับระบบประสาท

ครูณาส่งหนังสือที่ครูแปล ชื่อ Becoming super natural มาให้ ผมได้ข้อมูลที่ตื่นตาตื่นใจหลายอย่าง หลายอย่างผมก็ยังต้องใช้เวลาค่อย ๆ ทำความเข้าใจไป แต่วันนี้อยากเอาเรื่อง จักระ ทั้ง 8 จุดมาแบ่งปัน จากในหนังสือ ผมได้ลองนั

By Chokchai
Scrum master focus

Scrum master focus

ครั้งแรกที่ผมได้เรียนว่า สกรัมมาสเตอร์ควรแบ่งโฟกัสการโค้ชของตัวเองเป็น 4 เรื่องคือ 1. องค์กร 2. engineering practice 3. product owner 4. ทีม ผมอดคิดไม่ได้ว่าคนบ้าอะไรจะไปเก่งทั้ง 4 อย่างซึ่งมันใช้ความรู้และทักษะที่แตกต่างกันเหลือเกิ

By Chokchai
Community of Practice (CoP) คืออะไร?

Community of Practice (CoP) คืออะไร?

กาลครั้งหนึ่ง… ชมรม Community of Practice (CoP) เป็นคอนเซปต์ที่ถูกกล่าวถึงใน Large Scale Scrum เทียบง่าย ๆ ก็เหมือนชมรมตอนเราเรียน ม. ปลาย นั่นแหละ ใครสนใจเรื่องอะไร ก็ไปเข้าชมรมนั้น แล้วก็ไปทำกิจกรรมร่วมกันในเรื่องที่เราสนใจ เพื่อฝึกฝนและแลกเปลี่ยนความรู้ บางทีอาจจะมี

By Chokchai